DIỆN CHẨN SỐNG KHỎE

Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản miễn phí cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí

Thứ Bảy, 6 tháng 2, 2016

Bài khấn, mâm cỗ cúng Tất niên sao cho gia đình ấm cúng

Lễ cúng Tất niên làm vào chiều 30 Tết, có ý nghĩa là kết thúc năm cũ, đón chào năm mới. Chiều 30 Tết, người đi xa cũng về đoàn tụ và thường có mâm lễ Tất niên cúng tổ tiên.

Chuẩn bị 

cúng Tất niên

Lễ cúng Tất niên hay được tiến hành vào chiều 30 Tết (năm nay là 29) sau khi đã trang hoàng nhà cửa, trưng cành đào, chậu quất (hoặc chậu mai) đón xuân. Lúc này bàn thờ đã được bao sái xong, đã bày biện với hương, hoa tươi, đèn nến…
Mâm cỗ cúng Tất niên thường làm vào buổi chiều để mọi người dù đi xa hay bận việc gì cũng kịp về nhà gặp mặt anh em thân thuộc, bạn bè cuối năm. Đây là một nét đẹp văn hóa lâu đời của người Việt Nam.
Nhưng ngày nay do hoàn cảnh tùy nhà mà có thể tổ chức trước vào 29, 28, 27 Tết, có thể làm trong gia đình, hoặc mời khách đến dự.

Bữa cơm chiều 30 đầm ấm, sum họp cả gia đình. Ảnh minh họa
Bữa cơm chiều 30 đầm ấm, sum họp cả gia đình. Ảnh minh họa

 

Sắm lễ

Mâm lễ cúng Tất niên tùy theo điều kiện gia đình, tùy phong tục tập quán mỗi vùng mà có thể thịnh soạn hay thanh đạm.
Nhưng theo hướng dẫn của Thượng tọa Thích Thanh Duệ (Giáo hội Phật giáo Việt Nam), mâm lễ cúng Tất niên gồm: Hương hoa, vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, bánh chưng (hoặc bánh tét), cỗ mặn với đầy đủ các món ăn ngày Tết, được chế biến thơm ngon, tinh thiết , bầy biện đầy đặn, trang nghiêm.
Tại ban thờ gia tiên không thể thiếu hương thơm và đèn. Hương thơm nối kết âm – dương. Đèn tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời (do đó nên có 2 cây đèn ở hai bên ban thờ).
Tùy văn hóa tín ngưỡng vùng miền mà bày mâm ngũ quả cầu tài, cầu lộc, hay cầu bình an trong gia đạo. Nhiều người bày mâm ngũ quả tượng trưng cho ước nguyện của gia chủ. Nhưng người dân cần hiểu bàn thờ gia tiên là nơi tôn kính, tưởng nhớ thế giới tâm linh nên luôn phải trang nghiêm, ấm cúng.
Cỗ cúng Tất niên thường làm 2 mâm cỗ: Một mâm cúng gia tiên tại bàn thờ ở trong nhà, có các món ăn Tết, tùy gia chủ mà lễ mặn hoặc chay. Một mâm cúng chúng sinh ngoài cửa.
Tiệc Tất niên của người miền Bắc đều có gà luộc lá chanh và giò thủ. Người miền Nam thường có tôm khô, củ kiệu, thịt kho nước dừa ăn chung với dưa giá. Mâm cỗ cúng Tất niên trước là dâng cúng thần linh, ông bà tổ tiên, sau là con cháu thụ lộc, trò chuyện vui vẻ, đầm ấm không khí gia đình.

 

Bài khấn cúng Tất niên

Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật!
- Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
- Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.
- Con kính lạy ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần.
- Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.
- Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân, cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này.
- Con kính lạy chư gia Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ .................
Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm ..............
Tín chủ (chúng) con là:..................................................................................
Ngụ tại:........................................................................................................
Trước án kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.
Hôm nay là ngày 30 tết chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên địa Tôn thần, phụng hiến tổ tiên, truy niệm chư linh. Theo như thường lệ tuệ trừ cáo tế cúi xin chư vị tôn thần, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án toạ, phủ thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật phù hộ cho toàn gia lớn bé trẻ già bình an thịnh vượng luôn luôn mạnh khoẻ, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, gia đình hoà thuận.
Nam Mô A-di-đà Phật (cúi lạy).
Nam Mô A-di-đà Phật (cúi lạy).
Nam Mô A-di-đà Phật (cúi lạy).




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét