DIỆN CHẨN SỐNG KHỎE

Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản miễn phí cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí

Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

Tết Trung Thu Rằm Tháng 8 Lễ Thái Âm Nương Nương



Tết Trung Thu Rằm Tháng 8 Lễ Thái Âm Nương Nương 太陰星君 - 道教神仙 Thần Tiên Việt Nam



Tết Trung Thu (chữ Nôm: 節中秋. Trung: 中秋节 (Trung thu tiết)/ Zhōngqiū jié) theo Âm lịch là ngày Rằm tháng 8 hằng năm.




Thái Âm Nương Nương



Trong dân gian có lưu hành một thiên sách là “Thái Âm Tinh Quân Kinh”.

Hàng năm vào ngày Tết Trung Thu các vị thiên tử lập ra “Nguyệt Đàn” để tế Nguyệt Nương hoặc “Thái Âm Nương Nương”, “Thái Âm Tinh Quân”.

Việc cúng tế “Dạ Minh Chi Thần” đã được xếp vào một trong những lễ cúng tế hàng năm, ghi vào “sách tế lễ” (tế điển) của triều đình.

Ngày rằm tháng Tám, chẳng những được các vua chúa xưa coi trọng, mà ngay cả trong dân gian nhất là các em nhỏ lấy đó là sự hứng thú vô cùng và cho làm ngày tết của mình

Trong thiên sách ghi :

“Tháng 8 ngày rằm tiết trung thu” gọi là đêm đoàn viên của Thái Âm, nên nhân gian dâng lễ thắp nhang và tụng mười biến (Kinh Thái Âm Chân Kinh), chân kinh linh ứng sẽ được Thái Âm Thánh Hậu Nguyên Quân và rất nhiều Thần Tiên giáng hạ ban đại pháp Thiên Cung cả nhà sẽ vui vầy và được Hằng Nga sai “Thỏ Ngọc giả thuốc”, tặng cho nhân gian và “Ngô Cương chặt cây quế” trồng lại cây thuốc tiên cầu điều gì lập tức linh nghiệm vô cùng.

Ví như, nhà có người thân lâu năm không gặp nhau, nhà có vợ chồng xa cách, hoặc có người yêu nơi xa. Công danh trắc chở, người vất vả về đường lương duyên, có sao cô thần quả tú chiếu mệnh, người kết duyên vợ chồng lâu năm chưa sinh con, nhà vợ chồng ăn ở hay khắc khẩu không thuận, nhà có trẻ nhỏ khó nuôi hay quấy, khóc đêm, trẻ nhỏ chậm nói, chậm đi, nhà có người ốm lâu năm, nhà đất ở có tà tinh….Người xuất ngoại không thành, người danh chức bị hãm hại. Chân kinh linh ứng bảo hộ giải thoát khỏi tai ương nghiệp chướng. Nhân gian sẽ tránh được đại hạn, nạn thủy, nạn hỏa, nạn mất của, nạn sét, nạn vực sâu, nạn xe cộ. Cầu con được con, cầu duyên và cầu mọi việc vô cùng linh ứng. Người danh chức, thương gia và các nghề mua bán lớn nhỏ, từ đô thị đến các vùng thôn quê sẽ được Nguyệt Hạ Lão Nhân ban cho lương duyên tốt đẹp thật đắc ý và có Ngũ Lộ Thần Tài ban cho công danh tài lộc. Nhất là những cháu nhỏ, khoa lễ linh ứng sẽ được Thái Âm giáng hạ chúc mừng đứa trẻ, vận mệnh tốt đẹp. Trời ban điềm lành, nam tử thời diện mạo khôi ngô tuấn tú. Nữ thời thông minh trí tuệ, diện mạo hương sắc tuyệt mỹ. Tất cả đều sẽ có công danh chức tước để mang tài năng của mình ra giúp đời, giúp nhân gian, quê hương đất nước, lưu lại danh tiếng về sau.



Xưa kia Hằng Nga và Hậu Nghệ là hai vị tiên trên thiên đình,vì phạm luật trời bị đày xuống nhân gian.

Hằng Nga (姮娥), còn gọi là Thường Nga (嫦娥hay常娥), biệt danh là Dao Trì tiên tử (瑤池仙子), là con thứ bảy của Tây Vương Mẫu (西王母), cũng là vị nhỏ tuổi nhất trong bảy tiên nữ, là vợ của Hậu Nghệ, bị thiên đình phạt làm người phàm. Nàng không thể trở về thiên đình gặp lại mẹ và các chị nên mỗi lúc trăng tròn nhớ đến thân nhân . Nỗi nhớ này chỉ có Hậu Nghệ hiểu được mà thôi.

Khi ở nhân gian nàng thấy cảnh sống của con người gặp vô số tai kiếp, bệnh tật, rất khổ cực.Thiên nhiên vô cùng khắc nghiệt, mùa đông thời tiết giá rét, mùa hạ thì nắng nóng khô cháy. Thương sót cảnh sống của nhân gian, Hằng Nga biết trên cung Quảng Hàn (cung trăng) có Thỏ Ngọc, chỉ cần xoay chuyển để Thỏ Ngọc nhả khí tiên xuống hạ giới, lập tức sẽ có mưa thuận gió hòa mùa đông và mùa hạ sẽ êm dịu. Nhưng không biết cách nào lên được cung Quảng Hàn, chỉ trừ khi có thuốc trường sinh của Tây Vương Mẫu mới trở về thiên đình được.

Ở trần gian, hàng ngày Hằng Nga và Hậu Nghệ giúp dân diệt trừ thú dữ ,trừ tà chữa bệnh, dạy dân trồng cây lương thực nuôi sống con người và dạy cách lễ bái tổ tiên,trời đất.

Hằng Nga nguyện rằng, nếu có được thuốc trường sinh trở về trời, nàng sẽ xin Tây Vương Mẫu muôn kiếp cứu độ nhân gian khi con người gặp nạn cầu khấn đến thần tiên.

Lòng mong và thương chúng sinh trên nhân gian của Hằng Nga đã cảm ứng trời đất, nhờ thế nàng gặp được Thần Nông Viêm Đế chỉ cho cây Quế Chi một vạn năm do Tây Vương Mẫu đang trồng trên nhân gian, giúp nàng luyện được thanh băng và bay trở về trời . Tới cung Quảng Hàn , Hằng Nga đã cùng thỏ Ngọc thực hiện xoay chuyển Dạ Ngọc Minh Châu ở cung Quảng Hàn chiếu xuống điều hòa khí dương nóng nực ở nhân gian. Nhờ vậy mà khí hậu dưới nhân gian được hài hòa âm dương, mùa màng bội thu.

Khi xong việc, nàng lại nhớ tới người chồng dưới nhân gian là Hậu Nghệ trời đất xa cách, nàng đến quỳ xin Tây Vương Mẫu tạ lỗi của mình và xin cho Hậu Nghệ được trở về tiên giới đoàn tụ cùng với gia đình.

Trong lúc này tại nhân gian, Hậu Nghệ thấy lòng cô đơn và nỗi nhớ Hằng Nga lại dâng lên mà không có cách nào gặp được nàng.

Một hôm, nhờ thiên khí bẩm sinh và uy lực của mình, Hậu Nghệ đã giết được ác thú và cứu vua thoát chết trong lúc đi săn gặp nạn . Chàng được vua rất mến mộ, thấy Hậu Nghệ khôi ngô tuấn tú, tài đức song toàn mà lại sống cô đơn lạnh lẽo giữa núi rừng, đức vua còn muốn gả nàng công chúa mình yêu thương nhất cho chàng.

Nhưng Hậu Nghệ kiên quyết từ chối,và nói về duyên kiếp của mình với Hằng Nga cho nhà vua nghe. Và nói rằng: mỗi năm chỉ có ngày 15 tháng 8 là ngày Càn Khôn, âm dương khai mở, lập đàn làm lễ tấu trời mới có thể trở về thiên đình được.

Nghe xong vị vua cảm động và cho người đi tìm,triệu thỉnh khắp trong thiên hạ những bậc tiên nhân, các vị đạo sĩ giỏi nhất về lập đàn làm lễ tế trời.

Hôm đó vào buổi tối ngày rằm tháng 8, nhà vua, các Tiên Nhân, Đạo sĩ và rất nhiều các bậc quần thần lớn nhỏ trong triều đình đã lập đàn tế lễ cầu xin tiên giới xá tội cho Hậu Nghệ. Đàn lễ tấu thấu ba mươi sáu tầng trời cảm động Thiên Địa thấu đến Ngọc Hoàng, Tây Vương Mẫu. Cảm động tấm lòng chân thành của nhân gian, Hậu Nghệ và Hằng Nga đã được Ngọc Hoàng, Tây Vương Mẫu giáng chỉ đại xá vì hai người đã có công giúp nhân gian làm nhiều việc thiện khi ở hạ giới và phong cho Hằng Nga làm: “Thái Âm Tinh Quân” đại pháp thần thông “tuyệt sắc mỹ nhân” cai quản cung Quảng Hàn gọi là: Nguyệt Cung Thái Âm Nương Nương. Trong cung có rất nhiều tiên đồng ngọc nữ và các vị thần tiên bảo hộ. Nguyệt cung có viên Ngọc Dạ Minh Châu là nguyên khí của mặt trăng tích tụ mà thành có Thỏ Ngọc hàng ngày khóa giữ. Hàng năm, đến ngày rằm tháng 8 linh khí của viên ngọc sẽ khai mở truyền khí xuống nhân gian.

Ngày này, Hằng Nga cùng Thỏ Ngọc nhận lệnh Tây Vương Mẫu ôm ngọc xuống nhân gian cứu độ những người đang gặp nạn, bệnh tật ốm đau, những người muộn con , phụ nữ cô đơn đều được Hằng Nga phù giúp. Nhất là những người có chồng làm ở nơi xa sẽ được về đoàn tụ, những cháu nhỏ ốm đau và bệnh tật được Hằng Nga ban thuốc của Thỏ Ngọc nhanh chóng khỏi bệnh và học hành thông minh trí tuệ .

Từ đó cứ tới Rằm tháng Tám hàng năm, dân gian tổ chức đón Tết Trung Thu, ngắm trăng tròn với bánh nướng cầu Thái Dương, bánh dẻo mời Thái Âm nhiều lễ vật và tiếng trống múa sư tử cùng sự hân hoan reo mừng của trẻ thơ. Cầu cho nhân gian ấm no, mùa màng bội thu, người già thêm tuổi thọ, trai gái kết duyên, những người có sao cô thần quả tú sẽ không phải sống cô đơn. Họ dùng đèn kéo quân mong cho có phu quân tới. Thắp đèn lồng mong cho mọi người có lứa đôi, rước kỳ lân sư tử mong cho năm đấy gặp vận may và nhiều khách sang trọng, lụa là, gấm vóc đầy nhà.

Đèn lồng đại diện cho nhà lầu. Kỳ lân, sư tử tức là đứa trẻ lớn lên sẽ có quân sư hộ mệnh, giàu sang phú quý .

Còn đối với nông dân, thì Tết Trung Thu là một ngày quan trọng bái trả lễ đối với “Thổ Địa Công”. Ở ruộng đất, nông dân còn tạo ra một món đồ cúng tế rất đặc biệt, gọi là “Thổ Địa Công Dụ Trượng” (cây gậy giàu có của ông Thổ Địa) để cắm ở ruộng đất của mình. Gậy được làm bằng cây tre, trên đầu có cột những giấy tiền vàng bạc khối (Thổ Địa Công Kim). Bên dưới thì bày bánh Trung Thu đèn nhang hoa quả để cúng. Bởi vì Tết Trung Thu còn chứa đựng ý nghĩa “Tế Thu”sẽ được thổ địa ban cho nhiều đất đai và tiền của.

Những người nghèo không đủ đồ lễ có thể thắp chín ngọn nến ngẩng mặt lên trời cầu nguyện đều được linh ứng.

Không những như vậy, sau khi xuống nhân gian bảo hộ trở về trời, Hằng Nga để lại một giải tiên khí những người tiên tri hoặc tiên đoán có thể biết được sang năm nhân gian thu hoạch được mùa hay không và có thể xảy ra thiên tai hoặc hạn hán để mà tránh.

Ánh trăng rằm tháng tám đẹp nhất trong năm, cũng khơi nguồn cho các bậc thi sĩ vịnh những bài hay nhất ca ngợi về thiên nhiên, con người, thần thánh.

Trong các đền miếu của Đạo Giáo Thần Tiên đều làm lễ cầu mong cho nhân gian mọi điều linh ứng, cầu được ước thấy, vô bệnh tật công danh chức tước tiền tài vạn sự thông



Nguyệt Cung Thái Âm Tinh Quân Chân Kinh

南国......省......市......地名

Nam Quốc..... ……………………………………….

*Tỉnh..... …………………………………………….

*Thị..... ……………………………………………

*Địa danh.Phường…,Xã….,Thôn ………………..

*Đệ tử……………..Tên…………………

Hôm nay ngày …...Tại …

Thượng Tấu:

* Hoa hạ chư thần: Viêm đế. Thần nông thị. Tắc thần. Thần nông đại đế. Khai thiên viêm đế. Thần nông tiên đế,Hùng Vương thánh tổ, Trần Triều Thánh, Tản viên sơn thánh, Phù đổng thiên vương, Chử đồng tử đế quân

* Hoa hạ chư thần: Chú sinh nương nương. Tống tử quan âm. Cửu tử mẫu. Bích hà nguyên quân. Vương mẫu nương nương, Lâm thủy phu nhân. Thiên hậu nương nương, Liễu hạnh công chúa.

* Hoa hạ chư thần: Thành hoàng gia. Thất gia bát gia. Âm dương tư công. Văn phán quan. Võ phán quan

* Hoa hạ chư thần: Tài thần gia: Văn tài thần: Văn xương đế quân. Tài bạch tinh quân.Phúc lộc thọ tam tinh, Trạng trình chân nhân, Hải thượng lãn ông

* Hoa hạ chư thần: Tài thần gia: Võ tài thần: Quan vũ. Triệu công minh

* Hoa hạ chư thần: Tài thần gia: Thiên tài thần: Ngũ lộ tài thần. Thổ địa công

* Hoa hạ chư thần: Quảng trạch tôn vương, Tả ao tiên sinh.

* Hoa hạ chư thần: Sàng mụ. Sàng mẫu. Sàng bà. Công bà mẫu




Thượng Tấu Thái Âm Tinh Quân

Chí tâm quy mệnh lễ

Thái âm tố nguyệt thánh thiên tôn.

Tam quang phụ trợ chính càn khôn.

Tam thanh chân khí hóa chân thần.

Đại la thất bảo uyển trung tôn.

Thái âm đông thăng dạ quang minh.

Triều hàng hối dạ tinh túc hành.

Tuần lí bất việt hiển nghiêm uy.

Hưng đạo bất đãi tư chính cương.

Thái âm tuần biến mạn trường dạ.

Nguyệt linh thường hộ thụy phòng gian.

Dạ ma bất năng tiến thốn bộ.

Dạ tà bất năng loạn nhân gian.

Thanh tĩnh tự nhiên thiên địa hữu.

Chính trực bất a tà ma trừ.

Dĩ nhu thuận cương sự tất thành.

Dĩ cương ứng nhu đắc vạn thắng.

Thái âm bát nguyệt thập ngũ sinh.

Lễ xám thỉnh kinh điểm minh đăng.

Chí tâm quy mệnh thái âm tôn.

Thái âm minh quang thường hộ thân.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Quốc thái dân an vô tai xâm.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Hạp gia lão ấu khước tai tinh.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Tam tai chư ách ngạt tai thanh.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Tứ thì chư ách ngạt tai thanh.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Ngũ hành chư ách ngạt tai thanh.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Lục hại chư ách ngạt tai thanh.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Thất thương chư ách ngạt tai thanh.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Bát nan chư ách ngạt tai thanh.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Cửu tinh chư ách ngạt tai thanh.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Phu thê chư ách ngạt tai thanh.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Nam nữ chư ách ngạt tai thanh.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Sản sinh chư ách ngạt tai thanh.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Phục liên chư ách ngạt tai thanh.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Kiếp tặc chư ách ngạt tai thanh.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Chú thệ chư ách ngạt tai thanh.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Trầm 痾chư ách ngạt tai thanh.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Quan phi chư ách ngạt tai thanh.

Thành tâm thỉnh đắc thái âm kinh.

Thủy hỏa chư ách ngạt tai thanh.

Thái âm tố nguyệt thánh thiên tôn.

Thì khắc thường hộ chư chúng sinh.

Sóc vọng triều mộ trì thỉnh kinh.

Kim thế bất nhập u minh môn.

Tam nguyên bát tiết trì thỉnh kinh.

Cửu u thất tổ thăng thiên môn.

Đại đại tương truyện trì thỉnh kinh.

Thế thế hậu nhân nhập kim môn.

Thái âm thánh tôn phụ càn khôn.

Thành tâm xưng niệm thái âm tôn.

Quy mệnh... Nguyệt phủ thái âm kết tinh hoàng quân.

Bảo quang u chiếu diệu quả tố nguyệt thiên tôn(tam xưng)

Nguyệt cung:

*. Cụ vị thượng khải nguyệt cung thái âm hoàng quân.

Thị cùng tiên chúng.

Phục dĩ nguyệt cung chí thánh tử quang thượng chân.

Chủ bắc cực chi âm quan.

Chưởng nhân thân chi hữu phách.

Tuần du bất trụ. Huy chiếu vô cùng.

Minh phân đoản trường.

Hiển kì thiện ác.

Động tĩnh thật do vu châm chước.

Thư trương toàn kích vu hành phương.

Trí cát hung nhi hữu khuyết hữu viên.

Hàng họa phúc chi vô soa vô thắc.

Kim tắc đặc thân đan đảo.

Nguyện tứ giám quan.

Tuân thái thượng chi chân phù.

Xá sinh linh chi tội cữu.

Tỉ tiếu chủ mỗ phúc như thương hải.

Thọ đẳng thung tùng.

Tai hại bất sinh.

Tôn ti ninh mật.

Nguyện y phàm khổn.

Bất phụ thiên ma.

Sở hữu chú văn.

Cẩn đương tuyên tấu.

Thứ tuyên phù chú

Thái âm chân quân chú:

*. Ngưỡng vọng cố bát biểu.

Duy nguyệt dựng âm tinh.

Trung hữu đại tố hoàng.

Phu nhân giá lục bình.

Diệu hoa quang nhị cực.

Hỗn minh chiếu tam thanh.

Ân 懃cầu chí đạo.

Ngũ sắc hạ lai nghênh.

Bản mệnh tinh quân.

*. Cụ vị thượng khải bản mệnh tinh quan.

Phục dĩ kiến sinh tinh đấu.

Chủ đặc nhân mệnh chi hàng sinh,

Bản mệnh nguyên thần.

Tể lí chúng sinh chi tính mệnh.

Ngũ thể tất do vu chủ chưởng.

Tam tai hàm lại vu quyền hành.

Đương đầu giải tạ chi môn.

Thứ bảo trường duyên chi thọ.

Kim tắc sở thân đan đảo.

Nguyện tứ giám quan.

Tôn thái thượng chi chân khoa.

Phổ xá sinh linh chi tội cữu.

Tỉ tiếu chủ mỗ phúc như giang hải.

Thọ đẳng tùng thung.

Tai hại bất sinh.

Tôn ti khang thái.

Nguyện y phàm cá.

Bất phụ thiên 庥.

Sở hữu chú văn.

Cẩn đương tuyên tấu.

Thứ tuyên phù chú

*. Bản mệnh chú:

*. Bản mệnh tôn uy hách.

Nguyên thần vị báo cung.

Tam nguyên phân phẩm trật.

Lục thập vệ 躔cung.

Tiên lại tỉ thần hóa.

Chân quan diệc trị công.

Nhân luân vô quý tiện.

Chung thủy lại hàm hồng.

Tuyên sớ:

*. Hướng lai tế tinh công đức.

Dĩ toại chu viên.

Chuyên thân hồi phụng thập nhất đại diệu tinh quân.

Đại thánh hắc phù.

Sinh nhật bản mệnh tinh quân.

Lưu niên tai phúc tinh tượng.

Phục kí phúc tinh trường chiếu.

Uy diệu thao quang.

Biến họa vi tường.

Cải tai tác phúc.

Nhất thập nhị cung chi phân dã.

Tẫn tứ trinh 庥, nhị thập bát túc chi linh quang.

Thường thùy ẩn hữu.

Thân cung thanh tịnh.

Xuất xử khang ninh.

Thệ tất thử sinh.

Vĩnh y đại tạo.

Chí tâm xưng niệm đại tuệ duyên thọ.

Thiên tôn công đức vạn vạn bội.

谨表

Cẩn biểu:

以闻

Dĩ văn

天运 ...年...月...日和南具表......再拜

Thiên vận...

*Niên...

*Nguyệt ...

*Nhật hòa nam cụ biểu......tái bái

上申

Thượng thân



---------o0o-----------

Lễ Thái Âm vào buổi tối.

Đồ lễ gồm: 2 lễ.
1.Lễ gia tiên, thổ công: Gà (hoặc chân giò, khoanh giò, khổ thịt nhỏ chín) xôi hoặc bánh trưng, bánh nướng, bánh dẻo, bưởi, tiền vàng, rượu nước, trầu cau, quả 5 thứ các loại

(không cúng mận, hoa cúc, đồ quả màu đen).
2.Lễ thái âm ngoài trời: Giò ( hoặc chân giò, khổ thịt) xôi (bánh trưng) bánh trung thu, bánh nướng, bánh dẻo các loại, hoa, quả 5 loại, tiền vàng, rượu nước, trầu cau. (Có tranh tống tử nương nương hoặc tranh kỳ lân, sư tử treo thì tốt nếu không có thì thôi).

(Không cúng gà, mận, hoa cúc, đồ quả màu đen).



Nếu lễ Thái Âm Nương Nương cầu duyên, cầu con, cầu tài lộc, công danh, giải bệnh thường lễ vào ngày 15 hàng tháng. Đồ lễ tùy lòng thành tâm mua sắm, bài khấn khoa Thái Âm Chân Kinh như trên.









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét